Wednesday, May 12, 2010

วิธีปลูกเตย ใบเตย

"ใบเตย" กลิ่นรัญจวน มากคุณค่า

ในบรรดาพืชที่มีกลิ่นหอมเป็น เอกลักษณ์ "108เคล็ดกิน" ยกให้พืชจำพวกหญ้าอย่าง "ใบเตย" อยู่ในอับดันต้น ๆ เลยทีเดียว เรื่องความหอมของใบเตยนี้ เชื่อว่าย่อมเป็นที่ประจักษ์กันเป็นอย่างดี เพราะมีการดัดแปลงนำมาใช้ ทั้งในแวดวงดอกไม้ ตลอดจนเป็นส่วนผสมทางอาหารหลากหลายเมนู

ใบเตยจัดเป็นพืชจำพวกหญ้า แตกเป็นกอใหญ่ มีเหง้าและลำต้นอยู่ใต้ดิน มีก้านและใบที่โผล่ขึ้นมาเหนือพื้นดิน ใบออกจากลำต้น เรียงเวียนรอบลำต้นอย่างหนาแน่น ใบสีเขียวรูปเรียวยาวประมาณ 8-10 นิ้ว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ เมื่อขยี้ใบสดจะมีกลิ่นหอมเย็น นิยมคั้นจากใบเพื่อแต่งกลิ่นและสีเขียวสวยงามในขนมต่างๆ


ใบเตยมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ในตัว คุณค่าทางอาหารและสรรพคุณที่มีรสหวาน กลิ่นหอม มีสารคลอโรฟิลล์ช่วยลดอาการกระหายน้ำ บำรุงหัวใจ และช่วยทำให้สดชื่น อีกทั้งมีเกลือแร่ แคลเซียม และฟอสฟอรัส รากใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ใช้รักษาเบาหวาน ใบเตยสดยังสามารถนำมาตำพอกรักษาโรคหัด โรคผิวหนัง ได้ชะงักนัก

นอกจากนี้ ถ้าเอาใบเตยหอม สดๆ จำนวน 4 ใบ พร้อมใบสดรางจืด 8 ใบ ต้มกับน้ำ 1 ลิตร จนเดือดและเคี่ยว 15 นาที ดื่มขณะอุ่นครั้งละครึ่งแก้ว เช้า กลางวัน เย็น จะช่วยขับหินปูนตามข้อต่อ ให้ออกได้และทำให้ไม่ปวดข้อ เดินได้สะดวกขึ้น และยังเป็นยาช่วยล้างพิษในร่างกายได้อีกด้วย ต้มดื่มติดต่อกัน 3 วัน เว้น 1 อาทิตย์ต้มดื่มต่อ และสามารถต้มดื่มได้เรื่อยๆ ไม่มีอันตรายอะไร

ที่มา



เตยหอมจะมีลักษณะเกือบจะเหมือนกันกับใบเตยธรรมดา แต่ต่างกันตรงที่ใบเตยหอม จะส่งกลิ่นหอมแม้ยังอยู่กับต้นยังไม่ถูกขยี้ใบ ..ที่บริเวณขอบใบหรือใต้ใบจะมีหนามเล็กๆ ไม่มาก แค่1-2 อันไม่สังเกตแทบมองไม่เห็นแต่ถ้ามือสัมผัสโดนบางครั้งก็เจ็บนะ เป็นหนามสีเดียวกับใบนั่นแหละไม่แข็งมากนักแข็งกว่าใบนิดหน่อย สีของใบจะไม่เขียวเข้ม และใบจะบางเป็นมัน .....
.......ส่วนเตยธรรมดา ต้องขยี้จึงจะได้กลิ่นหอม ยางแยะกว่าเตยหอม ผู้ที่แพ้ง่ายเมื่อโดนยางของเตยอาจจะรู้สึกคันยิบๆได้เหมือนกัน ขอบหรือใต้ใบไม่มีหนาม ใบสีเขียวเข้มและหนากว่าเตยหอม..
ปลูกง่ายทั้งสอง พันธุ์ ชอบทั้งน้ำและแดด ปลูกริมน้ำก็งามดี ดินโคลนก็ปลูกได้ ไม่ต้องการปุ๋ย เวลาจะปลูกใช้โคนต้นที่เป็นก้านแข็งๆนั่นจิ้มดินรดน้ำชุ่มๆก็เป็นแล้ว....เวลา ต้นโตได้ที่นิยมตัดยอดเลย แล้วก็รดน้ำเช่นเคยเค้าจะแตกสี่ทิศได้ยอดใหม่ 4 ยอดไปเลย